Công dụng của dạ dày nhím khô trong chữa đau dạ dày

Tôi bị viêm dạ dày đã lâu, có người bạn biếu tôi dạ dày nhím khô và cho biết: dùng bột dạ dày nhím khô và bột nghệ đen trộn với mật ong, mỗi lần 1 thìa café, mỗi này 2 lần vào buổi sáng trước khi điểm tâm và chữa chiều trước khi ăn bữa chiều rất tốt cho dạ dày.

Trả lời:

Theo dược lý y học hiện đại, mật ong và nghệ đã được chứng minh có tác dụng kháng khuẩn, làm dịu các cơn đau và giúp mau lành các vết thương, vết loét dạ dày. Đặc biệt mật ong có khả năng đưa độ acid của dạ dày trở lại bình thường và có công dụng bồi bổ rất diệu kỳ. Bởi vậy việc kết hợp mật ong và nghệ chống viêm dạ dày là hoàn toàn có cơ sỏ khoa học. Vả lại trong y học cổ truyền, mật ong và nghệ đen là 2 vị thuốc có trong các phương thang có công năng chữa trị chứng Vị quản thống, một bệnh danh tương ứng với các bệnh như: viêm loét dạ dày tá tràng, rối loạn chức năng dạ dày, rối loạn tiêu hoá..trong y học hiện đại.

Còn về dạ dày nhím chữa đau dạ dày, theo dược học cổ truyền có vị ngọt, tính hàn, không độc vào được hai kinh vị và đại tràng, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, cầm máu, giảm đau và giải độc rất hiệu quả. Trong dân gian người ta thường dùng dạ dày nhím cắt nhỏ, sao cho phồng lên rồi tán thành bột, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần uống 2-4g với nước sắc hoa hoè để chữa lòi rom chảy máu, hoặc lấy dạ dày nhím 1 cái rữa sạch, phơi hay sấy khô, giã nhr, trộn với 100g gạo cẩm rang vàng, tán nhỏ, rây bột mịn, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 10g để chữa ngộ độc. Với bệnh đau dạ dày người ta dùng hao trư đỗ còn chữa thức ăn bệnh trong đem phơi đem phơi rồi tán mịn thành bột, uống với nước cơm, mỗi ngày uống 10g vào lúc đói.

Như vậy cách chữa trên được dựa vào chưa được nghiên cứu một cách khoa học. Tuy nhiên theo kinh nghiệm dân gian và kết quả của những nghiên cứu độc vị như đã nói trên, chúng tôi nghĩ cũng có thể dùng loại bột thuốc này cho bệnh dạ dày ở mức độ nhất định

Chúc các bạn sức khoẻ!

Nguồn: http://kholanhmienbac.com.vn

<!– –>